NGŨ HÀNH LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN CẦN BIẾT VỀ NGŨ HÀNH

 Ngũ hành là gì? Ngũ hành đối với mỗi người dân Việt Nam có mối liên hệ tới nhiều lĩnh vực trong đời sống có đúng không? Cần lưu ý điều gì về ngũ hành? Bài viết sau đây sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về định thuyết ngũ hành, cũng như những ứng dụng của nó đối với phong thủy nhà ở trong năm 2023 này.

1. Ngũ Hành Là Gì?

Ngũ hành chính là 5 hành tố cơ bản: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Theo như thuyết ngũ hành, tất cả vạn vật trên vũ trụ này đều được sinh ra từ 5 hành tố này. Các yếu tố này có sự tác động qua lại lẫn nhau và đều có những tính chất riêng.
Có 5 vật chất tạo nên thế giới, cùng có sự tương sinh, tương khắc với nhau, gồm có:
  • Hành kim là tượng trưng cho kim loại, tính chất là thu lại
  • Hành mộc là tượng trưng cho cây, có tính động và khởi đầu.
  • Hành thổ là tượng trưng cho đất, có tính sinh sản và nuôi dưỡng
  • Hành thủy là tượng trưng cho nước, có tính tàng chứa

Âm Dương Ngũ Hành Là Gì?

Âm dương ngũ hành chính là học thuyết triết học phương Đông cơ bản về vũ trụ nhưng lại có sự thiên biến vạn hóa rất kỳ diệu, nó cũng được ứng dụng rộng rãi và rất phổ biến đối với đời sống con người.
Học thuyết này cũng được ứng dụng trong tử vi, kinh dịch, phong thủy học, nhân tướng cùng rất nhiều bộ môn khác có thể kể đến như thiên văn học, lịch pháp, y học, võ học, sinh học, văn hóa, địa lý, chiêm tinh,….

Quy Luật Của Ngũ Hành

Ngũ hành tương sinh
Ngũ hành tương sinh chính là những mối quan hệ thúc đẩy lẫn nhau, cùng dựa vào nhau để tồn tại và phát triển. Sự tuần hoàn đó được duy trì từ đời này đến đời sau để tồn tại và sẽ không bao giờ kết thúc.
Quy luật tương sinh cũng giải thích hiện tượng xảy ra trong tự nhiên và sự biến hóa của ngũ hành.
  • Mộc sinh Hỏa: củi khô (hành Mộc) khi đốt cháy thì tạo ra lửa (hành Hỏa).
  • Hỏa sinh Thổ: lửa (hành Hỏa) đốt cháy vật chất khiến cho chúng trở thành tro bụi hòa vào đất (hành Thổ)
  • Thổ sinh Kim: đất (hành Thổ) là nơi lưu giữ kim loại (hành Kim)
  • Kim sinh Thủy: kim loại (hành Kim) khi nung nóng sẽ chuyển thể lỏng (hành Thủy)
  • Thủy sinh Mộc: nước (hành Thủy) là nguyên liệu duy trì sự sống, giúp cây cối sinh sôi nảy nở.
Ngũ hành tương sinh chính là những mối quan hệ thúc đẩy lẫn nhau

Ngũ hành tương khắc
Ngũ hành tương khắc chính là mối quan hệ khắc chế, các yếu tố cản trở lẫn nhau. Tương sinh và tương khắc kết hợp hài hòa với nhau giúp hệ vật chất cân bằng, vũ trụ duy trì trạng thái tồn tại và vận động tối ưu nhất.
Mối quan hệ tương khắc giữa các hành bao gồm: Kim khắc Mộc, Thổ khắc Thủy, Mộc khắc Thổ, Thủy khắc Hỏa.
Ngũ hành tương vũ và tương thừa
Bên cạnh mối quan hệ giữa tương sinh và tương khắc, thuyết ngũ hành còn có quan hệ tương vũ và tương thừa.
Tương vũ là khắc không nổi bị phản phục lại. Tương thừa được xem là mối quan hệ khắc chế quá mạnh, là sự lấn áp quá lớn trở thành tương thừa.
Ví dụ: Thổ khắc Thủy. Tuy nhiên, vì lý do nào đó nên Thổ giảm khắc với Thủy (hay Thủy “khinh lờn” Thổ) thì lúc đó ta gọi là Thủy vũ Thổ.

2. Những Điều Cơ Bản Cần Biết Về Ngũ Hành

Màu Sắc Theo Ngũ Hành

Trong cuộc sống cách dễ nhất để áp dụng phong thủy mang lại năng lượng bằng màu sắc. Đáng chú ý, màu sắc là ánh sáng, vậy mà nhiều ngôi nhà, văn phòng đang bỏ quên cũng như lờ đi yếu tố hữu hiệu này khi trang trí ngoại và nội thất. Đặc biệt gia chủ cần sử dụng màu sắc hợp mệnh trong nhà.
  • Thủy: Xanh nước biển, Đen
  • Kim: Trắng, Xám
  • Thổ: Màu vàng nhạt, Màu cát cháy, Nâu sáng
  • Hỏa: Đỏ, Vàng sậm, da cam, tím hồng
  • Mộc: Xanh lá cây, Nâu sậm

Hình Dạng Theo Ngũ Hành

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể liên hệ ngũ hành với hình thù cụ thể, và đây là cách các yếu tố phong thủy được thể hiện trong hình dạng:
  • Thủy: Hình lượn sóng
  • Kim: Hình tròn
  • Thổ: Hình vuông
  • Hỏa: Hình tam giác
  • Mộc: Hình chữ nhật
Màu sắc và hính dáng theo mệnh ngũ hành

3. Thuyết Ngũ Hành Ứng Dụng Trong Phong Thủy Nhà Ở Như Thế Nào?

Thuyết ngũ hành có tác động lớn đến phong thủy nhà ở. Từ chọn màu sắc cho nhà cửa, chọn hướng phòng, hướng nhà, số tầng (nếu là căn hộ chung cư). Tùy theo bản mệnh từng gia chủ thì các yếu tố về thuyết ngũ hành cũng sẽ khác nhau.
Người mệnh Kim
Gia chủ mệnh Kim nên chọn nhà hướng Tây hoặc Tây Bắc. Nếu chọn chung cư, bạn nên chọn tầng: 2, 5, 9, 12, 15 hoặc tầng 19.
Về màu sắc, gia chủ nên chọn màu sơn nhà như vàng, trắng, xám,…Gia chủ mệnh Kim có thể sử dụng tranh đá quý hoặc tranh sơn mài, bể cá phong thủy,… để trang trí nhà, chắc chắn sẽ mang đến nhiều sinh khí tốt lành.
Người mệnh Mộc
Gia chủ mệnh Mộc nên chọn mua nhà riêng hướng Nam, hướng Đông hoặc hướng Đông Nam. Bạn cũng nên chọn mua chung cư ở tầng 3, 8 (tượng trưng cho mệnh Mộc).
Về màu sắc, người mệnh Mộc hợp với xanh lá, trắng, nâu. Bên cạnh đó, bạn có thể trang trí nhà ở bằng cây sen đá, cây kim ngân, cây đại lộc, trúc nhật,… hoặc treo tranh về cây cối, hoa cỏ để mang lại vượng khí.
Người mệnh Thủy
Hướng nhà phù hợp cho gia chủ mệnh Thủy là hướng Bắc. Người mang mệnh Thủy cũng có thể chọn mua nhà đất hướng Đông Nam hoặc là hướng Nam.
Nếu mua cư, người mệnh Thủy nên chọn căn ở tầng liên quan đến số: 1,6,4 và 9. Tránh con số 0,2,7,5 tượng trưng cho Hỏa và Thổ.
Theo thuyết ngũ hành, gia chủ mệnh Thủy nên chọn màu sơn nhà là màu trắng, màu xanh da trời,… bạn nên trang trí trong nhà là cây cối, hòn non bộ, gương phong thủy.
Người mệnh Hỏa
Gia chủ mệnh Hỏa hợp hướng nào? Người mệnh Hỏa nên chọn nhà hướng Nam là tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn có thể chọn hướng Đông Nam, hướng Đông dựa theo Mộc sinh Hỏa.
Mua chung cư, số tầng phù hợp là 2,7,3 và 8. Nên tránh mua chung cư ở các tầng liên quan đến số 1, số 6 thuộc hành Thủy.
Người mệnh Hỏa hợp gam màu nóng: đỏ, cam, hồng, tím,… Nhưng nó lại là gam màu nổi, ít được sử dụng khi sơn tường nhà. Vậy nên bạn ccó thể chọn màu xanh lá. Tạo cảm giác tươi mới cho không gian nhà ở. Gia chủ mệnh Hỏa cũng rất hợp với nội thất bằng gỗ và những cây trồng trang trí: lan hồ điệp, xương rồng,…
Người mệnh Thổ
Gia chủ mệnh Thổ nên lưu ý chọn hướng Đông Bắc và hướng Tây Nam. Chọn căn hộ chung cư ở tầng liên quan tới số 0,2,5, 7. Các đồ vật trang trí bằng gốm sứ, đá, cẩm thạch.
Ngoài ra, người mệnh Thổ nên tránh trang trí nhà ở theo gam màu xanh lá, không trồng quá nhiều cây cối trong nhà.
Hy vọng bài viết trên của Canhosaigon.com.vn đã giúp bạn đọc nắm được định nghĩa ngũ hành là gì và nắm rõ được những ứng dụng của thuyết ngũ hành trong phong thủy nhà ở.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến